Doanh nghiệp F&B tìm cách vượt hạn mùa dịch
Mở ki-ốt, tự giao hàng, bán thực phẩm thiết yếu, phân phối qua siêu thị… là những cách doanh nghiệp F&B thực hành để duy trì "sự sống".
Yến Nhi (TP Thủ Đức) cho biết, 15 ngày giãn cách xã hội có nhẽ sẽ là khoảng thời kì dài nhất từ trước đến nay chị không được uống trà sữa vì các quán quen đều đóng cửa. Nhưng đến sáng 15/7, trong lúc đi mua thực phẩm tại VinMart+ gần nhà, chị bất thần khi thấy ki-ốt Phúc Long khai trương ngay trong cửa hàng.
"Tôi nghiện trà sữa đến mức mỗi ngày phải uống một ly mới chịu nỗi. bởi vậy, tôi rất vui khi giãn cách vẫn mua được thức uống yêu thích", chị nói.
Từ 12-15/7, trong tuổi TP HCM thực hiện giãn cách từng lớp theo Chỉ thị 16, chuỗi đồ uống này vẫn khai trương 27 điểm bán dưới dạng ki-ốt đặt trong các cửa hàng VinMart+. Đây là kết quả của việc một công ty con thuộc Tập đoàn Masan, đơn vị chủ quản chuỗi VinMart+, mua lại 20% vốn Công ty cổ phần Phúc Long Heritage.
Cũng tìm cách linh hoạt trong kinh dinh, hơn 10 ngày qua, chuỗi bún đậu mắm tôm Đậu Homemade duy trì kinh dinh thực phẩm trữ đông như chả cốm, nem cua bể, chả nọng heo, nem ốc, nem cốm... Kế hoạch trên được đưa ra chỉ sau một ngày doanh nghiệp này đóng bít tất nhà hàng, giữ lại bếp chính với số lượng viên chức tối thiểu, triển khai xét nghiệm liền và tổ chức "3 tại chỗ".
Việc bán các sản phẩm trữ đông và sơ chế giúp Đậu Homemade có doanh thu khoảng 10-15% so với trước. Quan trọng hơn, cách kinh doanh trên giúp doanh nghiệp vẫn tạo được một số việc làm, giảm áp lực thất nghiệp cho lao động, tạo dòng tiền duy trì doanh nghiệp và giữ "sự sống" cho thương hiệu.
"Việc duy trì kinh doanh cũng góp phần nhỏ cung cấp thực phẩm cho thành phố. Bếp chính của chúng tôi cũng chung tay dự các hoạt động nấu cơm thiện nguyện", đại diện đơn vị này nói.
thời gian qua, giao hàng là vấn đề khó khăn nhất. Đậu Homemade có nhân viên tự giao sản phẩm cho khách theo các tuyến bảo đảm trong cùng khu vực. Tuân thủ quy định 5K, tất tật khâu thanh toán đều qua kênh trực tuyến. Khi giao hàng, nhân viên đặt túi trước cửa và tuyệt đối giữ khoảng cách với khách hàng. Với khu vực xa hơn, doanh nghiệp này phối hợp dịch vụ đi chợ hộ của các đối tác thứ ba. Một điểm khó khác là với khách hàng trong các khu vực phong tỏa, chiếm số lượng không ít, nhân viên phải đợi hoặc gửi sản phẩm từ ngoài vào khu vực, mất nhiều thời gian.
Nhưng nhiều doanh nghiệp cho biết chẳng thể hòa vốn vì đội thêm nhiều phí. chi phí đầu vào vật liệu tăng rất cao do nguồn cung khan hiếm. Trước đó, doanh nghiệp này đã tự phát triển trang trại rau riêng tại Đạ Huoai (Lâm Đồng) từ năm 2018, nhưng tuổi này đưa nguyên liệu về thị thành rất khó. Phí vận tải lương thực cho khách cũng tăng do giá xăng tăng, chiết khấu cho đối tác, phí xét nghiệm, tổ chức ăn ở tại chỗ cho viên chức. "Được như vậy đã là khôn xiết quý báu!", đại diện Đậu Homemade nói.
Từ chỗ đang kinh dinh thường nhật, đến phục vụ 20-30 khách hàng, rồi chỉ được phép bán mang về và cuối cùng chỉ được cung cấp lương thực, thực phẩm thiết yếu, các doanh nghiệp cho rằng, cánh cửa sinh tồn của doanh nghiệp F&B cứ hẹp dần.
Không chỉ Phúc Long và Đậu Homemade, nhiều doanh nghiệp F&B khác đang tìm cách "vượt hạn" trong tuổi khó khăn. Chuẩn bị ý thức sống chung với dịch chí ít đến giữa năm 2022, The Coffee House đã lên trước kịch bản đa dạng hóa sản phẩm kinh dinh. Trong tháng 6, chuỗi đồ uống ra mắt thị trường các sản phẩm cà phê sữa đá hòa tan, dạng gói 3in1, cà phê sữa đá đóng lon... Các sản phẩm được phân phối tại các siêu thị, cửa hàng thuận lợi và đặt hàng trên ứng dụng của chuỗi, các nền tảng thương nghiệp điện tử.
Tận dụng hàng ngũ giao hàng nội bộ sẵn có, các chuỗi đồ ăn và thức uống vẫn duy trì việc giao hàng. Một nhà hàng chay trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1) cho biết, thời kì qua vẫn bán đơn gia đình với những khách hàng thân thiết đã có thông báo liên tưởng.
Chủ nhà hàng này khẳng định, chú trọng Tuân thủ nguyên tắc 5K, nhân viên đều xịt khử khuẩn trước, trong và sau khi giao hàng cho khách. Trước đó, nhà hàng đã cho xét nghiệm toàn thể nhân viên để đảm bảo an toàn. Một số đơn vị khác cũng ứng dụng giao hàng nội bộ nhưng tinh giản sản phẩm so với ngày thường. Trong thời đoạn khó khăn nhưng nhiều chuỗi đồ ăn, thức uống vẫn đẩy mạnh chương trình khuyến mãi để kích cầu.
Số liệu của Cục thống kê TP HCM cho thấy, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống giảm liên tiếp trong hai tháng gần đây, ước tính tháng 6 chỉ đạt 3.905 tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ. Tính chung quý II, doanh thu nhóm ngành này đạt 15.079 tỷ đồng, giảm 26% so với quý đầu năm. Bên cạnh đó, chỉ số sinh sản chế biến thực phẩm và đồ uống trong tháng 6 tuần tự giảm 3,1% và 11,2% so với tháng trước đó. Riêng chỉ số sản xuất đồ uống của quý II giảm đến 20,5% so với cùng kỳ.
thời gian qua, bên cạnh việc cầu cứu cơ quan quốc gia tương trợ thuế và bảo hiểm, cộng đồng doanh nghiệp F&B tại TP HCM đang nuốm tìm cách sống sót qua đợt dịch lần thứ 4. Từ chủ những hàng quán nhỏ lẻ đến các chuỗi đồ ăn, thức uống phủ khắp đô thị, quờ đều kỳ vọng dịch bệnh sớm được đẩy lùi và các căn bếp ở TP HCM sớm ngày đỏ lửa.
Tất Đạt